ประแจปอนด์ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี?

NOVATORK-THAILAND
No.1 Torque Tools Quality
Technology from U.S.A.
NOVATORK - THAILAND
NOVATORK - THAILAND
No.1 Torque Tools Quality
Technology from U.S.A.
Search Products ---->
Search Products Click--->
Search Product Click --->
NOVATORK-THAILAND
NOVATORK-THAILAND
NOVATORK-THAILAND
Go to content

ประแจปอนด์ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี?

Novatork-THAILAND Complete Torque wrenches tools
Published by TPMTOOL in Torque Wrench · Monday 19 Aug 2019
การใช้ประแจปอนด์ให้ถูกวิธีต้องทำอย่างไร
1. คุณต้องรู้ว่าชิ้นงานที่คุณต้องการขัน จะต้องการใช้แรงบิดกี่นิวตัน?
2. เลือกใช้ประแจปอนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีคุณภาพความเที่ยงตรง มีมาตรฐานค่าความเพี้ยนไม่เกิน 4% ที่ยอมรับได้ในอุตสาหกรรม (ถ้าให้ดีต้องเป็นของอเมริกาเพราะประแจปอนด์ถูกคิดค้นโดยชาวอเมริกันเป็นเจ้าแรกในโลก) ยิ่งมีค่าความเพี้ยนน้อยเท่าใด มูลค่าประแจปอนด์ก็จะยิ่งแพงมากขึ้น แต่ที่สำคัญต้องแข็งแรงทนทานด้วย
3. เมื่อได้ค่าแรงบิดที่ต้องการแล้ว ก็ถึงคราวต้องเลือกลูกบล็อกและประแจปอนด์ที่เหมาะสม เช่น น็อต m8  ต้องใช้แรงบิดประมาณ  8 ถึง 10 นิวตัน
เราก็ต้องหาประแจปอนด์ที่มีค่าระหว่าง 2 ถึง 20 นิวตัน ถ้าเป็นยี่ห้อ Novatork ก็จะเป็นรุ่น CM1012 2.5-12 นิวตัน/เมตร และ  หัว square drive 1/4" (2 หุน) เป็นแบบ
(Window scale ก็จะมีช่องให้ตั้งค่าได้ง่ายโดยมีตัวเลขสเกลสามารถอ่านได้ชัดเจน เป็นแบบนิยมของทางยุโรป)


หรือ ที่นิยมใช้ในท้องตลาดเป็นแบบ ไมโครมิเตอร์สเกลและเป็น Click type เป็นแบบดั้งเดิมสไตล์อเมริกา


ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ แต่ประแจปอนด์อย่างเดียวก็ใช้ไม่ได้ต้องมีลูกบล็อกร่วมด้วย แล้วทีนี้เราต้องการขันน๊อตขนาด m8 เราต้องใช้ลูกบล็อกขนาด 8 มิล และ square drive 1/4 นิ้ว จะเป็นลูกบล๊อกสีขาวหรือสีดำก็ใช้ได้ขึ้นอยู่กับหน้างาน
4. เมื่อไ้ด้ประแจปอนด์ที่ต้องการแล้วคราวนี้ก็มาตั้งค่าประแจปอนด์ โดยดูได้จากคู่มือในแต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อ
5. ที่สำคัญประแจปอนด์แต่ละยี่ห้อมีความแข็งแรงหรือความเที่ยงตรงแม่นยำไม่เท่ากัน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ซื้อ ว่าต้องการของถูกหรือของดี หรือมีความจำเป็นแค่ไหน (แต่ในความคิดผม ถ้าซื้อประแจปอนด์ที่ไม่มีความเที่ยงตรงก็เท่ากับไม่มีประโยชน์ หรือ ประแจปอนด์ที่มีราคาถูกแต่ก็ไม่ทน ใช้ไม่กี่ครั้งก็อาจจะพังได้ นอกจากคุณคิดว่าใช้แค่ครั้งเดียวจะพังก็ไม่เป็นไร แต่ที่สำคัญก็ต้องขอให้แม่นยำ) ส่วนใหญ่ผู้ซื้อก็จะไม่รู้ความจริงถ้าไม่มีเครื่องทดสอบความแม่นยำ และเครื่องทดสอบนี้ก็มีราคาแพงมาก เขาจะเอามาใช้สำหรับคาลิเบรทหรือตรวจวัดความเที่ยงตรงของประแจปอนด์ ส่วนใหญ่คนที่มีเครื่องมือนี้ก็จะทำอาชีพรับคาริเบรทโดยคิดค่าตรวจสอบเป็นหลักพันต่อครั้ง ผู้ใช้ทั่วไปคงไม่มีใครลงทุนซื้อมาวัดเอง เพราะฉะนั้นคงไม่มีวันรู้ความจริง ได้แต่ใช้ตามๆกัน หรือ ดูแค่โฆษณาที่เขาโพสแนะนำต่างๆนานา :(

ขอจบไว้แค่นี้ก่อนนะครับ


ยังไม่มีรีวิว
0
0
0
0
0
Back to content